แนะนำเพิ่มน้ำหนักกองทุนหุ้นโครงสร้างพื้นฐาน (PRINCIPAL GIFUH) เสริมความมั่นคงให้กับพอร์ต หลังความขัดแย้งการค้ายืดเยื้อ
แม้ว่าตลาดหุ้นสหรัฐฯ เริ่มฟื้นตัวให้เห็นได้บ้าง อย่างไรก็ตามความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ และจีนยังคงอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังจีนยืนยันว่า ณ ปัจจุบันยังไม่มีการเจรจาใด ๆ เกิดขึ้น ทาง บลจ.พรินซิเพิล ประเมินว่าความไม่แน่นอน และความผันผวนของตลาดจากประเด็นดังกล่าวมีโอกาสที่จะยืดเยื้อ ดังนั้น เราแนะนำปรับพอร์ตเพิ่มสัดส่วน PRINCIPAL GIFUH ที่เน้นลงทุนในหุ้นโครงสร้างพื้นฐาน เช่น สนามบิน รางรถไฟ ทางด่วน ที่มีรายได้สม่ำเสมอ มีความผันผวนต่ำต่อภาวะเศรษฐกิจ โดยนักลงทุนสามารถอ้างอิงน้ำหนักแต่ละกองทุนแนะนำตามตารางด้านล่าง
ตลาดหุ้นสหรัฐฯ (S&P 500 Index) ฟื้นตัวจากจุดต่ำสุดในช่วงต้นเดือน เม.ย. แล้วประมาณ 10% จากท่าทีของสหรัฐฯ ต่อนโยบายกีดกันทางการค้าที่ผ่อนคลายมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ และจีนยังคงดำเนินต่อ แม้ว่าโดนัลด์ ทรัมป์ชี้แจงว่ามีการเจรจาเกิดขึ้น แต่โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีนยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเจรจาใด ๆ เกิดขึ้น และระบุว่าสหรัฐฯ ควรต้องเป็นฝ่ายเริ่มต้นลดภาษีที่เคยแจ้งว่าจะขึ้นก่อน โดยทาง บลจ.พรินซิเพิล คาดการณ์ว่าการกีดกันทางการค้าที่กำลังเกิดขึ้นจะทำให้การเติบโตของเศรษฐกิจของสหรัฐฯ (GDP Growth) ติดลบที่ 2.4% อย่างไรก็ตาม การประเมินดังกล่าวยังไม่ได้รวมการตอบโต้ของประเทศคู่ค้าของสหรัฐฯ ดังนั้นเราจึงมองว่าตลาดหุ้นจะมีความไม่แน่นอน และความผันผวนต่อเนื่องในช่วงไตรมาส 2 เราจึงแนะนำนักลงทุนเพิ่มการลงทุนใน PRINCIPAL GIFUH เพื่อเพิ่มความเสถียรภาพให้กับพอร์ตการลงทุน
PRINCIPAL GIFUH: กองทุนหลักคือ Lazard Global Listed Infrastructure Equity Fund เน้นลงทุนในหุ้นโครงสร้างพื้นฐานประเภท Preferred Infrastructure ทั่วโลก คือเป็นหุ้นที่มีรายได้มั่นคง มีความต้องการสม่ำเสมอ เป็นกิจการผูกขาด และมีอายุสินทรัพย์ยาวนาน เช่น ทางด่วน โรงไฟฟ้า สนามบิน หรือเสาโทรคมนาคม โดยกองทุนมี Dividend Yield ที่ 4.4% (Source: Lazard Global Listed Infrastructure as of 28 February 2025)
ตัวอย่างหุ้น เช่น Ferrovial ผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานชั้นนำระดับโลกที่ตั้งอยู่ในสเปน ดำเนินธุรกิจในภาคการก่อสร้าง การบริการ ถนนที่เก็บค่าผ่านทาง และสนามบิน เป็นเจ้าของโครงสร้างสัมปทานทางด่วนที่ใหญ่ที่สุดในรัฐออนแทริโอ หรือ Norfolk Southern ผู้ให้บริการขนส่งทางรถไฟทางฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ ประกอบไปด้วยเส้นทางมากกว่า 19,100 ไมล์ในกว่า 22 รัฐ
คำเตือน: Principal Asset Allocation Plan เป็นบริการการแนะนำการจัดพอร์ตการลงทุนแบบการกระจายการลงทุนไปในสินทรัพย์ต่าง ๆ (Asset Allocation) ตามระดับความเสี่ยงในการลงทุนของผู้ลงทุน โดยเป็นการพิจารณาและประเมินภาวะการลงทุน เพื่อการสร้างและปรับพอร์ตอย่างสมดุล และอาจจะพิจารณาและนำเสนอการปรับเปลี่ยนสัดส่วนการลงทุนหรือปรับพอร์ตลงทุนเป็นรายเดือน เพื่อให้มั่นใจได้ว่าพอร์ตการลงทุนมีการกระจายความเสี่ยงอย่างเหมาะสมและสอดรับกับภาวะการลงทุน เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของราคาที่เปลี่ยนไปตามภาวะตลาดส่งผลให้สัดส่วนของแต่ละสินทรัพย์ที่ลงทุนมีการปรับเปลี่ยนไปจากสัดส่วนการลงทุนที่เหมาะสม อาจทำให้พอร์ตการลงทุนมีความเสี่ยงสูงหรือต่ำไปกว่าที่ควรจะเป็น เพื่อให้สัดส่วนการลงทุนเข้าสู่สัดส่วนการลงทุนที่เหมาะสม Principal Asset Allocation Plan เป็นเพียงคำแนะนำของ บริษัทจัดการ ผู้ลงทุนอาจไม่ได้รับผลตอบแทนตามคาดหวัง ทั้งนี้ ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจการจัดสรรการลงทุน (Basic Asset Allocation) ตามคำแนะนำของสำนักงาน ก.ล.ต.
พอร์ตการลงทุนดังกล่าวเป็นเพียงการประมาณการสัดส่วนการลงทุน ซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงได้เมื่อลงทุนจริง ขึ้นอยู่กับสภาพตลาด การลงทุนและโอกาสการลงทุนในแต่ละขณะ ทั้งนี้ ประมาณการสัดส่วนการลงทุน ไม่ใช่การรับประกันหรือยืนยันถึงผลตอบแทนในอนาคต/ ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า (กองทุน) เงื่อนไข ผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน
คำอธิบายประกอบ Clients’ Portfolio Model 5 พอร์ตลงทุนแนะนำ
• สำหรับผู้ลงทุนที่มีระดับความเสี่ยง “ปานกลางค่อนข้างสูง” แนะนำพอร์ตการลงทุน “Income”
• สำหรับผู้ลงทุนที่มีระดับความเสี่ยง “สูง” ท่านสามารถลงทุนในพอร์ตการลงทุน “Income” และ “Balance”
• สำหรับผู้ลงทุนที่มีระดับความเสี่ยง “สูงมาก” ท่านสามารถลงทุนในพอร์ตการลงทุน “Income”, “Balance”, “Growth”, “Active Growth” และ “Global Growth”
• ทั้งนี้หากท่านผู้ลงทุนมีความประสงค์จะลงทุนในพอร์ตลงทุนที่มีระดับความเสี่ยงสูงกว่าระดับความเสี่ยงการลงทุนของท่าน ท่านจะต้อง “ยืนยัน” รับทราบความเสี่ยงของพอร์ตลงทุนที่ท่านได้เลือกลงทุน
ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า (กองทุน) เงื่อนไข ผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน / PRINCIPAL GQE, PRINCIPAL GESG, PRINCIPAL GCREDIT, PRINCIPAL USEQ กองทุนหลักลงทุนกระจุกตัวในประเทศสหรัฐอเมริกา ผู้ลงทุนจึงควรพิจารณาการกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุนโดยรวมของตนเองด้วย / PRINCIPAL GLEADER กองทุนหลักลงทุนกระจุกตัวในอเมริกาเหนือ และยุโรปผู้ลงทุนจึงควรพิจารณาการกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุนโดยรวมของตนเองด้วย / PRINCIPAL GIFUH กองทุนหลักลงทุนกระจุกตัวในยุโรป และอเมริกาเหนือ ผู้ลงทุนจึงควรพิจารณาการกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุนโดยรวมของตนเองด้วย / PRINCIPAL GESG มิได้อยู่ภายใต้ข้อกำหนดว่าด้วยการเปิดเผยข้อมูลด้านความยั่งยืน การบริหารจัดการและการจัดทำรายงานของกองทุนรวมเช่นเดียวกับ SRI Fund / PRINCIPAL VNEQ ลงทุนกระจุกตัวในประเทศเวียดนาม ผู้ลงทุนจึงควรพิจารณาการกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุนโดยรวมของตนเองด้วย / PRINCIPAL DPLUS มีการลงทุนในต่างประเทศบางส่วนซึ่งจะไม่เกินร้อยละ 79 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ จึงอาจทำให้กองทุนมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินบาทและสกุลเงินต่างประเทศอื่น ๆ ดังนั้น บริษัทจัดการจะลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน (Hedging) ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ของมูลค่าทรัพย์สินที่ลงทุน ณ ต่างประเทศ เพื่อป้องกันความเสี่ยงดังกล่าว / PRINCIPAL GIFUH จะไม่ป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ (unhedged) ดังนั้นกองทุนจึงมีความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนซึ่งอาจทำให้ผู้ลงทุนได้รับผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนหรือได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้ / บริษัทจัดการใช้สัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อเป็นเครื่องมือในการป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนของกองทุน (Hedging) ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน / กองทุนมีนโยบายลงทุนในต่างประเทศ กองทุนอาจมีความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน ผู้ลงทุนอาจขาดทุนหรือได้รับกำไร จากอัตราแลกเปลี่ยน/หรือได้รับเงินคืนต่ำกว่าทุนเริ่มแรกได้ /ผู้ลงทุนควรศึกษาผลการดำเนินงานของหน่วยลงทุนแต่ละชนิดของกองทุนใน https://www.principal.th/th/mutual-fundth ก่อนตัดสินใจลงทุน / ผลการดำเนินงานในอดีตมิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต